trang chủ tin tức Dân chơi xe bán tải độ vai thể thao có được đăng kiểm?

Dân chơi xe bán tải độ vai thể thao có được đăng kiểm?

Vai thể thao là một trong những phụ kiện được nhiều chủ xe bán tải ưa chuộng lắp đặt phía sau thùng xe nhằm tăng thêm đường nét cá tính, khỏe khoắn cho mẫu xe. Tuy nhiên, nếu không đúng quy định có thể khiến chủ xe gặp khó khăn khi đăng kiểm.

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi thắc mắc từ bạn đọc về việc xe bán tải trước đây cải tạo lắp nắp thùng thấp, giờ tháo nắp thùng, lắp thêm vai thể thao phía thùng xe, khi đi đăng kiểm liệu có được tiếp nhận hay không?

Ô tô bán tải độ vai thể thao có được đăng kiểm?- Ảnh 1.
 

Chủ xe tự ý lắp đặt thêm vai thể thao (thanh thể thao) cho xe bán tải nếu làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng, kích thước bao của xe sẽ bị từ chối đăng kiểm (ảnh minh họa).

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với xe bán tải đã cải tạo lắp nắp thùng thấp (nắp che khoang chở hàng, hành lý), khi tháo nắp thùng, trường hợp không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe, chiếu theo quy định tại Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo xe cơ giới đường bộ, vẫn được đăng kiểm bình thường.

Cụ thể, Điều 4a của Thông tư 43/2023 quy định: Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP (xe ô tô bán tải) nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe, được xếp vào trường hợp ô tô có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo.

Tuy nhiên, với trường hợp tháo nắp thùng nhưng làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng, kích thước bao của xe, chủ phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định. Lúc này, hoặc chủ xe lắp lại nắp thùng như cũ hoặc phải thực hiện nghiệm thu xe cải tạo bỏ nắp thùng, sau đó mới được đăng kiểm.

Thủ tục cũng rất đơn giản, có thể thực hiện cùng thời điểm khi đưa xe đi kiểm định tại trung tâm đăng kiểm. Chủ xe chỉ cần làm văn bản đề nghị nghiệm thu xe cải tạo (có mẫu sẵn tại đơn vị đăng kiểm), sau khi thực hiện nghiệm thu, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận cải tạo và tiến hành kiểm định, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định cho phương tiện.

Đối với việc lắp đặt vai (hay còn gọi là thanh) thể thao phía sau thùng hàng, chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết, nếu thiết kế, thông số kỹ thuật của xe theo nhà sản xuất công bố có chi tiết vai thể thao, việc chủ xe lắp đặt, thay thế không ảnh hưởng đến kết cấu xe có thể được chấp nhận. Chủ xe đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm sẽ được kiểm định và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định bình thường.

Tuy nhiên, nếu thiết kế xe không có, chủ xe tự ý lắp thêm, gia cố thêm làm ảnh hưởng đến kết cấu phương tiện, sẽ bị từ chối kiểm định. Để được đăng kiểm, chủ xe phải tháo bỏ vai thể thao lắp thêm hoặc thực hiện nghiệm thu xe cải tạo (không cần hồ sơ thiết kế) tại trung tâm đăng kiểm tương tự như nghiệm thu xe cải tạo bỏ nắp thùng xe phía trên. 

Với trường hợp phải nghiệm thu xe cải tạo, để thuận lợi cho lần đăng kiểm định kỳ tới, chủ xe cần mang giấy chứng nhận cải tạo đến cơ quan công an làm thủ tục thay đổi thông tin trên giấy đăng ký xe sao cho phù hợp với giấy chứng nhận đăng kiểm mới.

Nếu không thực hiện thủ tục này, khi đưa xe đi đăng kiểm ở lần tới sẽ bị đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định theo quy định tại Thông tư 43/2023 do thông tin không đồng nhất giữa đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng kiểm.

(Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/o-to-ban-tai-do-vai-the-thao-co-duoc-dang-kiem-192240510113326772.htm)